Lượt xem: 231

Ngã Năm: Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương

Trong những năm qua, công tác quân sự - quốc phòng địa phương trên địa bàn thị xã Ngã Năm, luôn được các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, kết quả đạt được đáng ghi nhận, góp phần xây dựng thị xã Ngã Năm thực sự vững mạnh về quốc phòng, an ninh. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng ủy Quân sự thị xã trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương trên địa bàn.

    Là mảnh đất có truyền thống cách mạng, trên cơ sở quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; những năm qua, Đảng ủy Quân sự thị xã đã chủ động tham mưu xây dựng hệ thống các văn kiện, về chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tăng cường tiềm lực trong khu vực phòng thủ thị xã gắn với thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội; trong đó, tập trung lãnh đạo lực lượng vũ trang thị xã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng huấn luyện; xây dựng nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật và quản lý chặt vũ khí trang bị kỹ thuật, làm nền tảng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

    Theo đồng chí Thượng tá Ngô Hoàng Thành - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, phát huy vai trò nòng cốt, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã thường xuyên quán triệt, nắm chắc nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Trọng tâm là tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh thị xã, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của thị xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng trong các tầng lớp nhân dân; tích cực góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.


Các tân binh thi hành nghĩa vụ quân sự. Ảnh Văn Tá

 

    Thực hiện phương châm, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương có số lượng phù hợp, chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung ổn định biên chế lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Công tác trực chiến, huấn luyện hàng năm đối với các lực lượng được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng kế hoạch, hiệu quả.

    Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng vũ trang thuộc Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã huy động huấn luyện cho các lực lượng, chiếm trên 88% so với các lực lượng hiện có, đạt trên 104% chỉ tiêu nghị quyết. Kết thúc huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi. Cũng trong năm, tổ chức luyện tập chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho 44 đồng chí sĩ quan đơn vị tham dự, kết quả được tỉnh đánh giá cao; tính đến cuối năm 2020 toàn thị xã xây dựng lực lượng dân quân tự vệ chiếm 1,69% dân số và đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết. Ngoài ra, trong 5 năm tổ chức thực hiện hoàn thành và đạt chỉ tiêu các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng.

    Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó hằng năm Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã chỉ đạo UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, phường làm tốt các khâu, các bước, từ công tác đăng ký, quản lý nguồn đến việc sơ tuyển tại xã, phường và khám sức khỏe tại thị xã. Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm qua, thị xã Ngã Năm đã luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, chất lượng văn hóa, sức khỏe của các tân binh không ngừng được nâng lên. Năm 2019, thị xã được nhận cờ đơn vị dẫn đầu về công tác tuyển quân của tỉnh; trong năm 2020 thị xã đưa quân về trên đạt 100% chỉ tiêu; riêng đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, thị xã cũng thực hiện hoàn thành công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, để chọn ra những thanh niên tiêu biểu, chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm 2021. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thị xã và các xã, phường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Sau khi công dân của thị xã lên đường nhập ngũ, lãnh đạo UBND thị xã cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên để các chiến sĩ trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để phấn đấu, cống hiến. Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ trong các tổ chức chính trị, xã hội; là lực lượng dự bị động viên của địa phương, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

    Cùng với đó, trong thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy Quân sự thị xã đã lãnh đạo các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt chế độ, chính sách người có công với cách mạng. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã còn tích cực tham mưu cho Hội đồng Chính sách thị xã, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức xét duyệt chặt chẽ hồ sơ của các đối tượng. Quá trình chi trả bảo đảm đầy đủ, chính xác, nhanh gọn, góp phần động viên và được các đối tượng đánh giá cao. Ngoài ra, nhân các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm, Đảng ủy Quân sự thị xã cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình chính sách ở các xã, phường trên địa bàn toàn thị xã.

    Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự thị xã sẽ tiếp tục duy trì, thực hịên tốt nhiệm vụ, công tác sẵn sàng chiến đấu; chuẩn bị thật tốt cho nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021; đồng thời, đẩy mạnh đổi mới phương pháp lãnh đạo, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ thị xã ngày càng vững chắc; không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang thị xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng thị xã Ngã Năm thực sự mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh.

Văn Tá



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 2673
  • Trong tuần: 73,100
  • Tất cả: 11,805,107